Phòng ngừa tham nhũng là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách
Chiều ngày 15/4, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh đã diễn ra hội nghị tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020 và kế hoạch thực hiện công ước liên hợp quốc về chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đến dự có đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo cơ quan tư pháp tỉnh; lãnh đạo các đơn vị, đại diện thanh tra các sở, ngành và lãnh đạo UBND, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hơn 10 năm thực hiện chiến lược quốc gia PCTN, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; tạo chuyển biến tích cực trên nhiều phương diện, với nhiều kết quả khả quan, được dư luận quần chúng đồng tình, ủng hộ. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai đồng bộ, từng bước phát huy tác dụng. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá; khi đó, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý nghiêm 23 vụ việc, 42 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng. Công tác cán bộ, cải cách hành chính, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình cùng các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tập trung thực hiện tích cực. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN được tăng cường và có nhiều đổi mới. Từ đó, tình hình tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tại hội nghị, các đơn vị chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong công tác PCTN. Đồng thời cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất để nâng cao chất lượng công tác trong PCTN thời gian tới. Trong đó, các đơn vị, địa phương quan tâm đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý tham nhũng; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với tội phạm tham nhũng; hoàn thiện chế độ công vụ, công chức, nâng cao chất lượng thực thi công vụ; việc phát hiện, xử lý tham nhũng…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: S.M

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào đánh giá cao việc triển khai thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Đề nghị các đơn vị, các cấp phải xác định việc phòng ngừa tham nhũng là chính, cơ bản, lâu dài và phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách. Cần tích cực phòng ngừa tham nhũng ở tất cả lĩnh vực; chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời những hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng và can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, lãng phí. Cần gắn công tác PCTN với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN; kịp thời công khai kết quả xử lý các vụ việc, vụ án, đối tượng vi phạm quy định về PCTN; biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng và có biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhóm giải pháp phòng ngừa tham nhũng và xử lý, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Xây dựng định hướng cho các cơ quan chuyên trách về PCTN nhằm thực hiện tốt công tác tham mưu, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng.

S.M/Theo soctrang.gov.vn


Thông báo - Hướng dẫn






Lượt truy cập
  • Đang online: 52
  • Tất cả: 3649813