Hội nghị "Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long”
Hội nghị “Tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TPHCM), Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức vào ngày 11/3/2023 tại tỉnh Bến Tre. Tham dự có các đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL tham dự hội nghị và gần 500 đại biểu. 

Đoàn tỉnh Sóc Trăng có Ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan và các Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và các doanh nghiệp.

Được biết, những năm qua, TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực tại từng tỉnh, thành có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực như: đầu tư, thương mại, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin và truyền thông, các hoạt động an sinh xã hội... Bước đầu, 13 tỉnh ĐBSCL đã thu hút được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế của TPHCM đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của từng tỉnh, thành phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Lãnh đạo UBND TPHCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội.
Ảnh: Lý Thị Phương 

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TPHCM và lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL đã ký bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, bao gồm 06 nội dung hợp tác chung bên cạnh các nội dung hợp tác riêng giữa các tỉnh với nhau. Theo nội dung ký kết, có nhiều điểm mới so với trước đây là thiết kế thêm các nội dung hợp tác mang tính cả vùng mà tất cả các địa phương của ĐBSCL và TP HCM phải tham gia thực hiện, thay vì chỉ hợp tác giữa TP HCM và từng địa phương như thời điểm trước. Ngoài thỏa thuận chung toàn vùng, đối với Sóc Trăng, TP HCM có các thỏa thuận riêng gồm: (1) Liên kết tiêu thụ nông sản, kết nối cung cầu, đưa sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn vào thị trường TP HCM. (2) Giới thiệu các doanh nghiệp tiềm năng ở TP HCM đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng.

Đoàn đại biểu tỉnh Sóc Trăng chụp ảnh tại gian hàng. Ảnh: Lý Thị Phương

Đặc biệt, trong công tác quy hoạch ĐBSCL và TPHCM tập trung hướng đến Hợp tác phát triển trong việc xây dựng và triển khai quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 287/QĐ-TTg, ngày 20/02/2022 về phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phối hợp xây dựng và triển khai quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng ĐBSCL và vùng Đông Nam bộ. Ngoài ra, cần chú ý tập trung 3 vấn đề lớn: (1) Kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL; (2) kết nối cung cầu, đầu tư là việc rất quan trọng trước mắt cũng như lâu dài, đặc biệt là thế mạnh của ĐBSCL là kinh tế nông nghiệp, cho nên phải tập trung phát triển cho lĩnh vực này; (3) hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và y tế. Trong đó, cách thức triển khai là vấn đề quan trọng nhất.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Ông Phan Văn Mãi đề nghị TPHCM và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cùng nhau phối hợp thật tốt; thật sự quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chương trình hợp tác này; cần phân công cụ thể cho một Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh để trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác này. Đồng thời chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện chương trình hợp tác đạt hiệu quả cao nhất; quan tâm tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, cần quan tâm phát triển năng lực nội tại, phát huy hiệu quả các cơ chế liên kết nội vùng để cùng phát triển, mang lại sự phát triển nhanh nhất cho vùng ĐBSCL, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương về phát triển vùng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, tỉnh Sóc Trăng còn tham dự Hội nghị kết nối giao thương giữa các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức gian hàng trưng bày triển lãm xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP và giới thiệu 02 loại bánh dân gian là bánh bầu và bánh lá lúa của tỉnh phục vụ đại biểu tham dự Hội nghị./.

Lý Thị Phương

(Theo soctrang.gov.vn)



Thông báo - Hướng dẫn






Lượt truy cập
  • Đang online: 32
  • Tất cả: 3649523